Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo trên VinFast VF 8 có gì

VinFast công bố VF 8 phiên bản nâng cấp được tích hợp công nghệ AI tạo sinh do VinBigdata phát triển, hứa hẹn mang đến nhiều tính năng hỗ trợ người dùng.

Đại diện hãng xe điện Việt Nam cho biết, trợ lý ảo VinFast tích hợp AI tạo sinh là yếu tố tạo sự khác biệt cho VF 8 so với phiên bản trước đây. “Phiên bản lần này có khả năng tương tác, trò chuyện tự nhiên hơn với kho tri thức “khổng lồ”. Đây là lợi thế giúp trợ lý ảo VinFast có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng, không giới hạn ở các câu lệnh mẫu”, đại diện VinFast nói.

Hãng này dẫn chứng ví dụ, trợ lý ảo VinFast có thể hiểu và tương tác theo hội thoại cùng ngữ cảnh, “cho tôi lịch trình đi nghỉ 4 ngày 3 đêm ở Nha Trang”; “lịch trình cụ thể của ngày đầu tiên là gì” hoặc “nhà tôi có bé 3 tuổi và 10 tuổi thì nên đi chơi ở đâu”…

Trợ lý ảo trả kết quả cho thông tin người dùng yêu cầu. Ảnh: VinFast
Ngoài ra, công nghệ này có thể giúp người dùng tra cứu thông tin về xe như: thông số kỹ thuật, bảo hành, bảo dưỡng, trạm sạc và các thắc mắc về dịch vụ mà VinFast cung cấp. VinFast cho biết, trợ lý ảo mới có thể cung cấp thông tin so sánh các dòng xe, chủ đề về phim ảnh, cung hoàng đạo, thực đơn, công thức nấu ăn… nhằm tăng trải nghiệm của người dùng.

“Trợ lý ảo VinFast được phát triển từ ViVi là sản phẩm mũi nhọn của VinBigdata, bổ sung công nghệ AI tạo sinh giúp tương tác giữa người dùng và sản phẩm tự nhiên, thông minh hơn”, ông Nguyễn Kim Anh, Giám đốc sản phẩm VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) nói. “Công nghệ này có thể dễ dàng tích hợp vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Vingroup và các doanh nghiệp khác”.

Theo đó, đội ngũ VinBigdata đã nghiên cứu, thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, chọn cách tiếp cận “không theo số đông” để thiết kế mô hình này. Doanh nghiệp này công bố làm chủ hoàn toàn công nghệ AI tạo sinh từ tầng lõi sâu nhất trong 9 tháng, kể từ sau “cú nổ ChatGPT” toàn cầu, rút ngắn thời gian so với các ông lớn khác trên thế giới. ViGPT ra mắt cuối 2023, trợ lý ảo Vivi tích hợp AI tạo sinh là kết quả của “hàng trăm tỷ đơn vị dữ liệu tiếng Việt”, nhằm tăng tính tự nhiên trong giao tiếp, tối ưu quá trình tổng hợp thông tin.

Người dùng thử nghiệm tính năng trợ lý ảo trên VinFast VF 8 mới. Ảnh: VinFast

“Mô hình ngôn ngữ lớn của VinBigdata được đào tạo bằng công nghệ học không giám sát (unsupervised learning) trên hàng trăm triệu giờ dữ liệu tiếng nói đa vùng miền cùng 200 tỷ token (đơn vị) dữ liệu tiếng Việt – tương đương với 300 triệu trang tài liệu văn bản, giúp mô hình có khả năng nhận dạng tiếng nói tiên tiến nhất hiện nay”, Giám đốc sản phẩm VinBigdata nói.

Kiến trúc của trợ lý ảo phiên bản mới kế thừa những ưu điểm của phiên bản trước, liên quan đến các mô hình nhận diện ý định người dùng, nhận diện thực thể, logic điều khiển xe. Kiến trúc này được xây dựng theo hướng tiếp cận Generative Agents, trong đó mô hình ngôn ngữ lớn có vai trò hiểu ngữ cảnh trò chuyện, đưa ra phản hồi cho người dùng tự nhiên, điều phối trợ lý ảo tương tác với các công cụ hỗ trợ để lấy thông tin và thực hiện các tác vụ.

Theo doanh nghiệp, để xây dựng trợ lý ảo theo kiến trúc mới này, các kỹ sư của VinBigdata đã xử lý nhiều bài toán như đồng bộ hóa thông tin điều khiển trên xe, thông tin ngữ cảnh của đoạn hội thoại, thiết kế và xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn, có thể tương tác thông qua tính năng function calling và xây dựng các kho tri thức lớn. “Nắm 3.500 terabyte dữ liệu đặc trưng không ngừng được làm giàu, sở hữu những cụm siêu máy chủ AI thế hệ mới nhất từ NVIDIA giúp mô hình của VinBigdata sở hữu khả năng phân tích, học hỏi và đưa ra kết quả chính xác hơn, nhanh chóng hơn”, đại diện doanh nghiệp nói.

VF 8 phiên bản mới được tích hợp trợ lý ảo VinFast. Ảnh: VinFast

Hiện tại, ngoài trợ lý ảo VinFast được tích hợp AI tạo sinh, VinBigdata đang triển khai hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ nhằm đưa công nghệ này đến gần hơn với người dân như: hỗ trợ dịch vụ công, cung cấp thông tin liên quan văn bản pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

“Trong tương lai, định hướng của VinBigdata là không ngừng nghiên cứu, làm giàu kho dữ liệu và phát triển các thế hệ trợ lý ảo ưu việt hơn, phục vụ đa dạng lĩnh vực và giải quyết các bài toán thực tiễn của người Việt bằng chính công nghệ do người Việt làm chủ”, đại diện doanh nghiệp nói.

Nguồn: Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo trên VinFast VF 8 có gì? (vnexpress.net)